Phân loại các kênh Marketing cho dự án bất động sản

Trong lĩnh vực marketing nói chung và marketing bất động sản nói riêng, các kênh marketing được phân thành 2 nhóm chính: online và offline.

Mỗi nhóm kênh đều có những ưu điểm cũng như nhược điểm trong quá trình thực hiện các hoạt động truyền thông. Tuy nhiên, để giúp các doanh nghiệp có cái nhìn và đánh giá khách quan hơn trong việc lựa chọn kênh truyền thông cho các dự án bất động sản. Bài viết dưới đây sẽ trình bày cũng như đánh giá một cách chi tiết về các kênh online và offline thường xuyên được sử dụng trong marketing bất động sản hiện nay.

Kênh marketing Offline

Các kênh marketing Offline hay còn gọi là các kênh marketing truyền thống, là một hình thức quảng cáo offline, sử dụng những cách cơ bản để đưa sản phẩm dịch vụ tiếp cận nhanh chóng với khách hàng cũng như quảng bá thương hiệu với thị trường, thu hút và tạo dựng mối quan hệ với khách hàng tiềm năng. Trong lĩnh vực bất động sản, các kênh marketing offline thường xuyên được sử dụng bao gồm:

1.Tờ rơi

Hoạt động phát tờ rơi trên đường phố
Hoạt động phát tờ rơi trên đường phố

Tờ rơi là một hình thức quảng cáo hết sức phổ biến và thông dụng. Bất cứ doanh nghiệp nào cũng áp dụng, đặc biệt là các doanh nghiệp bất động sản. Hình thức quảng cáo này rất được ưa chuộng vào trước những năm 2010, do khá lạ lẫm và ít người thực hiện. Tuy nhiên trong những năm gần đây, do tính chất của thực trạng ô nhiễm môi trường, việc sử dụng tờ rơi không còn được khuyến khích sử dụng ở các nơi công cộng. Mặc dù vậy nếu như biết sử dụng đúng cách thì đây cũng là một kênh marketing hiệu quả.

Ưu điểm

Cung cấp thông tin và hình ảnh trực tiếp cho một số lượng lớn khách hàng. Tạo được ấn tượng với khách hàng bởi hình ảnh đẹp, nội dung dễ đọc, dễ bỏ túi mang đi.

Nhược điểm

Do việc phát tờ rơi một cách đại trà nên khó tiếp cận đúng khách hàng mục tiêu. Chi phí in ấn khá đắt, tốn thời gian cũng như bị động trong việc đo lường và đánh giá hiệu quả.

2.Tờ phướn, banner, poster

Đây là những ấn phẩm khổ lớn mà bạn thường thấy được treo ở những nơi đông người qua lại như: đường phố, cột điện, chợ, quán cà phê,… nhằm thu hút sự chú ý của mọi người.

Ưu điểm

Quảng cáo được nhiều người tiếp cận và thu hút được sự chú ý đông đảo của  người đi đường.

Nhược điểm

Thủ tục rườm rà. Khi muốn treo phướn, banner hay poster bạn phải nhận được sự đồng ý của sở văn hóa thông tin tại thành phố hay khu vực bạn muốn treo. Chi phí in ấn khá đắt đỏ. Bên cạnh đó, các yếu tố bên ngoài trời dễ gây hư hỏng, làm mất đi hiệu quả quảng cáo.

3.Tư vấn trực tiếp

Tư vấn trực tiếp là hình thức truyền thông trực tiếp đến khách hàng. Các hoạt động chủ yếu như: Giới thiệu, cung cấp thông tin và trả lời những thắc mắc của khách hàng liên quan đến dự án. Hình thức này thường diễn ra ở những nơi đông người như: siêu thị, chợ, ngã tư hay những sự kiện mà doanh nghiệp tổ chức.

Ưu điểm

Giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn nhu cầu và mong muốn của từng cá nhân khách hàng, lắng nghe và giải đáp được những thắc mắc của khách hàng, đồng thời cung cấp cho họ những thông tin cụ thể và đầy đủ nhất của dự án. Do đó, tỷ lệ chuyển đối khách hàng tiềm năng của hình thức này rất cao.

Nhược điểm

Tốn kém thời gian và nhân lực của doanh nghiệp và tiếp cận được số lượng ít khách hàng trong một phạm vi hẹp.

4.Quảng cáo di động

Đây là hình thức đi bộ hoặc sử dụng các phương tiện cùng với băng rôn quảng cáo nổi bật, di chuyển quanh thành phố hoặc một vài khu vực lân cận nhằm thu hút sự chú ý của mọi người.

Ưu điểm

Tạo được ấn tượng, đồng thời thu hút ánh mắt của người đi đường về thông điệp quảng cáo trong một khu vực rộng lớn hơn sao với hình thức tư vấn trực tiếp

Nhược điểm

Vì sự di động của hình thức này nên người đọc nắm bắt được ít thông tin và mau quên.

5.SMS

Là  hình thức gửi tin nhắn quảng cáo đến điện thoại của khách hàng. Tuy nhiên để thông điệp quảng cáo đến đúng với đối tượng khách hàng cần tiếp cận và tránh gây lãng phí ngân sách, doanh nghiệp cần phải có một nguồn data chất lượng. SMS hiện nay có 2 hình thức bao gồm: SMS bình thường và SMS Brandname

Ưu điểm

Cung cấp thông điệp quảng cáo trong thời gian ngắn với số lượng lớn khách hàng. Họ có thể đọc lại quảng cáo trong thời gian rảnh rỗi hoặc có thể gửi tiếp thông điệp này đến bạn bè hoặc người thân.

Nhược điểm

Doanh nghiệp cần phải xây dựng nguồn data khách hàng chất lượng.

6.Gọi điện

Gọi điện thoại - Kênh tương tác với khách hàng hiệu quả
Gọi điện thoại – Kênh tương tác với khách hàng hiệu quả

Chào hàng qua điện thoại cũng là một hình thức phổ biến hiện nay. Bạn trực tiếp gọi điện cho khách hàng, tư vấn và mời họ mua sản phẩm. Trực tiếp trao đổi thông tin qua lại giữa người bán và người mua. Rèn luyện được khả năng lắng nghe và tư vấn cho người bán.

Ưu điểm

Có sự tương tác qua lại giữa người bán và người mua. Khách hàng được tư vấn đầy đủ thông tin, giải đáp thắc mắc một cách tận tình và chi tiết.

Nhược điểm

Dễ gây phiền toái cho khách hàng nếu như họ không có nhu cầu. Ngoài ra, việc luôn bị từ chối sẽ khiến bạn dễ nản lòng hoặc mất niềm tin. Vì vậy, điều quan quan trọng là bạn phải luôn tìm kiếm một danh sách khách hàng tốt và kiên trì.

7.Đăng báo in

Xem báo để mua đất, nhà là thói quen của nhiều người đặc biệt là người lớn tuổi. Tuy nhiên, với sự phát triển của công nghệ số, hình thức báo in không còn được ưa chuộng như trước mà thay vào đó là báo điện tử,  với thông tin được cập nhật nhanh chóng, kịp thời , hình ảnh minh họa ấn tượng.

Ưu điểm

Báo chí có các mục riêng biệt cho các lĩnh vực khác nhau. Do đó, khách hàng dễ dàng tìm kiếm thông tin cũng như so sánh các sản phẩm bất động sản với nhau. Ngoài ra, việc sử dụng hình thức này còn giúp doanh nghiệp phân loại được đối tượng khách hàng và thông điệp được truyền tải đến đúng với đối tượng đang có nhu cầu.

Nhược điểm

Số lượng ký tự trong tin đăng cũng như hình ảnh minh họa kèm theo bị hạn chế. Do đó, khó có thể truyền tải được đầy đủ thông tin cho người đọc. Bên cạnh đó với xu hướng báo điện tử đang ngày càng được ưa chuộng, lượng người đọc báo in ngày càng giảm khiến hình thức này mất đi sức mạnh của nó.

8.Tổ chức sự kiện

Các hình thức của tổ chức sự kiện gồm có: Đêm ca nhạc, lễ tri ân khách hàng, lễ mở bán, … nhằm mục đích quảng cáo cho dự án bất động sản, tạo mối quan hệ tốt đẹp và nâng cao hình ảnh doanh nghiệp trong tâm trí khách hàng.

Ưu điểm

Xây dựng được mối quan hệ tốt đẹp với khách hàng, gia tăng giá trị về mặt hình ảnh cho doanh nghiệp. Từ đó, thúc đẩy doanh số bán hàng.

Nhược điểm

Việc tổ chức sự kiện rất tốn kém. Bên cạnh đó, để sự kiện thành công và đem lại hiệu quả như mong đợi, cần có một sự chuẩn bị kỹ lưỡng và đòi hỏi tính chuyên nghiệp.

9. Quảng cáo trên tivi

Ưu điểm

Cung cấp đầy đủ thông tin và hình ảnh trực quan, sinh động cho người xem. Tiếp cận được một số lượng đông đảo khách hàng, độ phủ lớn.

Nhược điểm

Chi phí thực hiện các chiến dịch quảng cáo thường rất lớn. Bên cạnh đó việc thực hiện quảng cáo quá nhiều với nội dung được đánh bóng, thổi phồng so với thực tế khiến cho khách hàng ngày càng không không thích xem và không tin tưởng các nội dung quảng cáo.

10.Networking

Hình thức này được hiểu như việc tìm kiếm và phát triển mối quan hệ với khách hàng. Việc tạo dựng niềm tin là điều rất quan trọng trong bất động sản. Nếu một khách hàng hài lòng và tin tưởng vào dự án bất động sản của bạn, họ sẽ dễ dàng giới thiệu với bạn bè và người thân . Hay những người có nhu cầu mua các sản phẩm bất động sản tương tự.

Ưu điểm

Hiệu quả, ít tốn kém chi phí.

Nhược điểm

Bạn cần đầu tư  khá nhiều thời gian cũng như kiên trì trong việc tạo dựng mối quan hệ và chăm sóc khách hàng.

Các kênh marketing Online

Đây là các kênh marketing quảng cáo, giới thiệu sản phẩm đến khách hàng dựa trên nền tảng internet.

1. Đăng tin rao vặt trên các Website

Các trang web đăng tin rao vặt bất động sản nổi tiếng như: Batdongsan.com.vn, Chotot.vn, muaban.net, 123nhadat.com.vn

Ưu điểm

Dễ dàng tìm kiếm tin bất động sản theo nhu cầu với thông tin đầy đủ và hình ảnh trực quan. Tiếp cận đúng với đối tượng khách hàng mục tiêu. Một số trang web còn có giao diện cho phép tương tác trực tiếp giữa người bán và người mua nên rất dễ dàng trao đổi thông tin.

Nhược điểm

Sự cạnh tranh gay gắt giữa người bán dẫn đến:

+ Tin đăng quá nhiều và chồng chéo khiến cho khách hàng mất phương hướng,

+ Giật tít quá mức

+ Đăng tin cẩu thả, thiếu tính chuyên nghiệp, không trung thực dẫn đến mất niềm tin

+ Người bán phải bỏ ra nhiều chi phí để tin đăng lên trang đầu

 

2. Email Marketing

Hình thức này mang tính chất cá nhân cực cao do tiếp thị riêng đến từng đối tượng khách hàng. Các hoạt động email marketing thường sử dụng như: giới thiệu sản phẩm dịch vụ, gửi thư chúc mừng khách hàng, cung cấp các thông tin hữu ích về chương trình ưu đãi đặc biệt dành riêng cho khách hàng, duy trì mối quan hệ với khách hàng,…

Ưu điểm

Email marketing được xem là kênh rẻ nhất trong trong tất cả các kênh marketing online. Giúp tiết kiệm thời gian và chi phí marketing cho doanh nghiệp. Bên cạnh đó việc tiếp cận khách hàng cũng trở nên nhanh chóng hơn và dễ dàng trong việc đo lường hiệu quả.

Nhược điểm

Hiện nay, hình thức này được rất nhiều doanh nghiệp sử dụng khiến tài khoản email của các khách hàng chứa rất nhiều thư rác, gây bức xúc, tạo nên tâm lý đề phòng và ít tin tưởng vào những email mà họ nhận được.:

3. Xây dựng website

Website là kênh marketing online quan trọng hàng đầu đối với doanh nghiệp. Được xem như bộ mặt của các doanh nghiệp trên nền tảng internet, đặc biệt là các doanh nghiệp bất động sản. Tại đây, doanh nghiệp cung cấp thông tin về hình ảnh sản phẩm, giá cả, phương thức thanh toán, chính sách khuyến mãi…Chỉ cần khách hàng ở bất cứ nơi đâu. Miễn là họ đang truy cập internet thì cũng dễ dàng truy cập vào trang web của bạn nhanh chóng.

Một website uy tín, chuyên nghiệp, cung cấp đầy đủ thông tin sẽ giúp bạn có được nhiều giao dịch hơn.

4. Quảng cáo Google Adwords & Display Network

Google Adwords và Google Display Network là một dịch vụ thương mại của Google. Cho phép Khách hàng mua quảng cáo bằng chữ hoặc hình ảnh tại các kết quả tìm kiếm. Hoặc các trang web do các đối tác Google cung cấp. Cụ thể là các trang google.com, google.com.vn, và các trang web có cho hiển thị quảng cáo của Google

Ưu điểm

Tìm được khách hàng đang có nhu cầu thật sự. Thay vì bạn phải gõ cửa từng nhà để hỏi xem có ai mua BĐS của bạn không. Thì hình thức này lại không phải vậy. Họ đang có nhu cầu mua và họ đang tìm kiếm bạn. Quảng cáo của bạn sẽ được google ưu tiên xuất hiện trước mắt khách hàng trên trang nhất của google.

Nhược điểm

Không kiểm soát được các click của đối thủ cạnh tranh. Điều này làm gia tăng chi phí trong quảng cáo.

5. SEO Website

Hình thức này có mục đích tương tự như quảng cáo Adwords. Với mong muốn đưa website của mình hiển thị trước mắt người tìm kiếm ở trang nhất của google. Tuy nhiên, bạn không phải bỏ tiền ra để quảng cáo. Google sẽ tự động đưa thứ hạng website của bạn lên trang nhất. Khi bạn tìm kiếm một từ khóa nào đó về bất động sản.

Để lên top về thứ hạng trên Google, website của bạn cần đạt chuẩn theo tiêu chí đánh giá của google. Như nội dung website phải hấp dẫn và có ích cho người đọc. Thông tin đầy đủ, thiết kế website thân thiện với các thiết bị di động, có nhiều link liên kết trong và ngoài website, Website có lượng truy cập ổn định từ nhiều nguồn….

Ưu điểm

Việc lên Top đầu lượt truy cập tìm kiếm của Google , giúp khách hàng dễ dàng nhìn thấy website của bạn khi tìm kiếm các từ khóa liên quan đến bất động sản. Giúp tăng tỷ lệ truy cập và chuyển đổi đơn hàng mà không cần tốn bất kỳ chi phí nào.

Nhược điểm

Bạn cần phải có kiến thức về SEO website, cũng như biết cách tạo một website đạt chuẩn.

6. Quảng cáo Facebook & Facebook Marketing

Facebook, nơi kết nối khách hàng với doanh nghiệp của bạn
Facebook, nơi kết nối khách hàng với doanh nghiệp của bạn

Facebook là mạng xã hội có lượng người dùng lớn nhất hiện nay. Do đó việc thực hiện quảng cáo trên kênh truyền thông này sẽ giúp doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận được với số lượng lớn khách hàng tiềm năng.

Ưu điểm

  • Quảng cáo nhắm vào một đối tượng KH mục tiêu cụ thể (độ tuổi, giới tính, sở thích, thành phố, quốc gia).
  • Tiếp cận được số lượng lớn KH một cách nhanh chóng.
  • Linh hoạt về thời gian quảng cáo và chi phí quảng cáo.
  • Có sự tương tác qua lại giữa người bán và người mua.

Nhược điểm

Chi phí quảng cáo lớn.

7. Quảng cáo và marketing trên Youtube.

Quảng cáo trên Youtube là những đoạn quảng cáo ngắn dài 5 – 30 s hoặc lâu hơn nữa. Bất ngờ xuất hiện khi người xem đang xem một chương trình nào đó trên Youtube

Ưu điểm

Mang đến cho người xem những hình ảnh sống động và hấp dẫn, tạo được sự hứng thú cho người xem. Quảng cáo Youtube giúp bạn dễ dàng thuyết phục khách hàng liên hệ với bạn nếu sản phẩm/dịch vụ thực sự phù hợp và đáp ứng được nhu cầu của họ. Đồng thời những thông tin được truyền tải đến khách hàng bằng hình thức này khá đầy đủ.

Nhược điểm

Chi phí  cho quảng cáo này khá cao.

8.Quảng cáo Remarketing

Remarketing được hiểu nôm na là bạn sẽ quảng cáo đến những người đã biết đến bạn. Và được xem là giai đoạn thứ 2 của kế hoạch Marketing. Remarketing áp dụng cả cho quảng cáo facebook và quảng cáo google.

Ưu điểm.

+ Những khách hàng mà bạn thực hiện Remarketing là những khách hàng đã biết đến doanh nghiệp của bạn hoặc đã được bạn xây dựng mối quan hệ tốt đẹp. Từ đó gia tăng tỷ lệ chuyển đổi khách hàng tiềm năng, tỷ lệ khách hàng mua lặp lại.

+ Duy trì sự nhận diện thương hiệu trước mắt khách hàng.

+ Quảng cáo đúng đối tượng, đúng nhu cầu khách hàng.

Nhược điểm

+ Và để hiểu quả thường phải quảng cáo với ngân sách lớn.

+ Dễ bị đối thủ chơi xấu và làm tăng số tiền chi phí quảng cáo.

+ Kỹ năng, thủ thuật, kiến thức để thực hiện kênh quảng cáo này khá phức tạp. Đòi hỏi kiến thức, sự am hiểu, thực hành nhất định.

 

9. Google Maps

Đây là một hình thức đưa địa chỉ doanh nghiệp lên Google Maps. Nó là một dịch vụ miễn phí của Google với tên gọi Google Place Business Listing. Với dịch vụ này thì bất cứ doanh nghiệp nào dù nhỏ hay lớn đều có thể đưa tên tuổi của mình lên Google Maps.

Ưu điểm tuyệt vời của nó chính là hiển thị nổi bật tên doanh nghiệp kèm theo bản đồ. Hình ảnh và trang web lên trang nhất của Google. Tạo ấn tượng và hấp dẫn người tìm kiếm click vào website của mình.

 

LỜI KẾT

Trước khi bắt đầu lựa chọn kênh marketing cho các chiến dịch của mình. Bạn nên nghiên cứu, tìm hiểu thị trường. Doanh nghiệp, dự án của bạn đang đứng ở vị trí nào? Đối tượng khách hàng của bạn là ai? Họ có những đặc điểm hành vi và nhu cầu như thế nào?. Để từ đó có thể lựa chọn ra kênh marketing phù hợp, hoạt động hiệu quả, giúp tối ưu chi phí cho doanh nghiệp. Đồng thời, không nên quá máy móc khi áp dụng một kênh marketing mà những đối thủ khác đang hoạt động hiệu quả vào kế hoạch của mình.

Và nên lưu ý rằng, nghề môi giới bất động sản là một nghề có xu hướng như “Cuộc thi Marathon”. Vì thế khi xây dựng chiến lược, kế hoạch Marketing cũng nên xây dựng kế hoạch ngắn hạn,dài hạn, kênh online, kênh offline hỗ trợ tương hỗ cho nhau.

Bài viết không chỉ phân loại cho bạn kênh marketing online và offline mà còn tổng hợp và phân tích một cách chi tiết những kênh marketing phổ biến trong lĩnh vực bất động sản. Mong rằng những kiến thức trên có thể giúp bạn có những quyết định và lựa chọn phù hợp cho dự án bất động sản của mình.

Chúc bạn thành công!

Website: www.caogia.vn | Email: lienhe@caogia.vn | Tel: (024) 666 28 136 – Hotline: 0901 74 1111

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Contact Me on Zalo